มายู รามละห์ ซีฟู้ด

DSCF5148

ยอมรับครับว่าแม้จะเป็นลูกอีสานร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ผมก็ติดใจในรสชาติของอาหารปักษ์ใต้

แต่ก่อนผมกับอาหารปักษ์ใต้จะบอกเลยว่าแทบไม่รู้จักกันด้วยซ้ำ แต่ให้หลังมา 1 – 2 ปีนี้ ขอบอกเลยว่าชักติดใจและหลงใหลในรสชาติอาหารปักษ์ใต้มากขึ้น ราวกับว่าตัวเองเป็นคนปักษ์ใต้

จริงๆ รสชาติของอาหารอีสาน กับอาหารปักษ์ใต้มีหนึ่งอย่างที่คล้ายคลึงกันก็คือ เรื่องของรสชาติที่ไปในทางจัดจ้านสะใจ ฉะนั้นแล้ว ถ้าใครชอบอาหารปักษ์ใต้ ก็น่าจะชอบอาหารอีสานด้วยพอๆ กัน

DSCF5155

หลังจากตระเวนพาไปกินข้าวแกงปักษ์ใต้มาหลายที่ในเชียงใหม่ ครานี้ผมจะพามากินอีกหนึ่งเมนูปักษ์ใต้ที่มีชื่อว่า “ข้าวยำปักษ์ใต้” กันครับ โดยมีร้านมายู รามละห์ ซีฟู้ด เป็นผู้เสนอเมนู

DSCF5151

ข้าวยำ มาจากคำว่า "นาซิกาบู" เป็นภาษามาลายูท้องถิ่น "นาชิ" แปลว่า ข้าว "กาบู" แปลว่า ยำ  ข้าวยำจะประกอบด้วยข้าวสุกราดด้วยน้ำบูดู (หรือน้ำเคย) มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งป่น และผักสดหลายชนิดหั่นรวมกันลงไป แล้วคลุกเคล้ากัน ผักบางชนิดที่ใส่มีเฉพาะในภาคใต้เท่านั้น เช่น ใบกระผังโหม ใบหมุย ข้าวยำ ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีผักสมุนไพรเป็นส่วนประกอบมากมาย เช่น ตะไคร้  ใบมะกรูด  ใบชะพลู  ใบยอ ใบขมิ้น ใบบัวบก ดอกดาหลา ถั่วฝักยาว ถั่วงอก นอกจากนี้ ยังมี มะนาว ส้มโอ มะม่วงเปรี้ยว ตะลิงปลิง หรือผักชนิดต่าง ๆ ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป

DSCF5148

ทั้งนี้ ข้าวยำปักษ์ใต้ที่ปรุงสำเร็จแล้ว จะออกรสหลายรสด้วยกัน ได้แก่ รสมันของมะพร้าว รสเปรี้ยวจากมะม่วงดิบ และน้ำมะนาว รสเค็มหวานจากน้ำบูดู รสเผ็ดของพริกป่น เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่บำรุงธาตุก็ไม่ผิดนัก ทั้งยังอร่อยครบเครื่องและสามารถต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย เนื่องจากข้าวยำเป็นอาหารที่มีเส้นใยจากผักหลายชนิด จากข้าวกล้องเป็นจำนวนมาก หากการกินอาหารที่ไม่มีเส้นใย หรือมีไขมัน และเนื้อสัตว์มากเกินไป อาหารพวกนี้เมื่อถูกกับน้ำย่อยแล้ว จะก่อตัวเหนียวเกาะติดกับผนังลำไส้ใหญ่ หากไม่ได้ถ่ายทิ้งนานเข้าจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง เกิดเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

DSCF5153

นอกจากเมนูข้าวยำปักษ์ใต้แล้ว ร้านมายู รามละห์ ซีฟู้ด ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกจิ้ม ไม่ว่าจะเป็นอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกงปักษ์ใต้ อาหารไทย อาหารอิสลามต่างๆ ไว้ค่อยบริการ ใครสนใจอยากไปรับประทานก็ไปกันได้ครับ

DSCF5154

ร้านมายู รามละห์ ซีฟู้ด เปิดทำการตั้งแต่เวลา 08.00 – 23.00 น. ทุกวัน ร้านตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ ใกล้ๆ กันกับมัสยิด เบอร์โทรสอบถามกดไปกันได้ที่ 090-481-8774 ครับกระผม