แกรนแคนยอน เชียงใหม่ #1

DSCF1080

ย้อนกลับไปประมาณ  1 ปีที่แล้ว ผมเคยพาตัวเองมายังแกรนแคนยอนเชียงใหม่ เนื่องด้วยตอนนั้นมันมีความดังในระดับขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ เพราะมีเด็กจมน้ำตาย

อ่อ คราวนั้นที่ผมไปไม่ได้สนใจเรื่องคนจมน้ำตาย และรู้สึกกลัวอะไรนะครับแต่ที่ไปเพราะอยากเห็น อยากรู้ว่า ไอ้แกรนแคนยอน เชียงใหม่ มันหน้าตาเป็นยังไง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้นะครับว่าแกรนแคนยอน เชียงใหม่ อยู่ไหน ง่ายๆ ขับรถจากตัวเมือง เส้นถนนคันคลอง เลยสี่แยกหนองควาย  มุ่งหน้าสู่ อ.หางดง พอขับตรงไปเรื่อยๆ สังเกตด้านซ้ายจะมีปั้ม  PT  ซึ่งทางเข้าแกรนแคนยอนจะอยู่ตรงข้ามเยื้องๆ มีป้าย ร้านอาหารตวงตอง แคนยอนวิว บอกไว้  จากนั้นก็ขับไปเรื่อยถึงสี่แยกแรกแล้วเลี้ยวซ้าย เป็นอันเจอ

DSCF1097

ส่วนที่ไปที่มานั้น  “แกรนแคนยอน เชียงใหม่” มีลักษณะเป็นบ่อดินที่มีเจ้าของคือ คุณฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน  ได้ขุดหน้าดินไปขายเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จนเวลาล่วงเลยกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ มีขนาดพื้นที่ความกว้างประมาณ 30 ไร่ มีคันดินสูงเกือบ 15 เมตร หรือขนาดของตึก 3 ชั้น ลักษณะเป็นหน้าผาเหมือนแกรนแคนยอน รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำตามธรรมชาติวิวทิวทัศน์ของมันเลยจัดว่าสวยงามและแปลกตากันพอสมควร จนมีคนไปเที่ยว แล้วก็เล่นน้ำเสียชีวิตกันหลายราย ซึ่งหลังจากที่มีคนจมน้ำตาย ทางเจ้าของพื้นที่ก็เลยติดประกาศห้ามให้คนลงเล่นน้ำเป็นอันขาด แต่สามารถมาเที่ยวชมวิวทิวทัศน์กันได้

DSCF1065

สภาพแกรนแคนยอน เชียงใหม่ วันนี้กับวันแรกที่ผมมาเจอเมื่อ 1 ปีก่อน ถือว่าไม่แตกต่างกันมากนัก สถานที่แห่งนี้ยังคงมีผู้คนมาเที่ยวชมกันได้เรื่อยๆ แต่เรื่องลงเล่นน้ำนั้น วันที่ผมไปไม่ปรากฎว่าเห็น

DSCF1064

จุดชมวิวของแกรนแคนยอน เชียงใหม่ จากการที่ผมไปเดินสำรวจ น่าจะมีด้วยกันอยู่ 4 จุดครับ ซึ่งแต่ละจุดที่ว่า ก็จะสามารถมองเห็นวิวที่แตกต่างกันออกไปในบริเวณของบ่อดินขนาดใหญ่

DSCF1074

DSCF1078

DSCF1093

จุดแรก จากประตูทางเข้า ฝั่งขวามือสุด เป็นสันดินยาวๆ ขนาดความกว้างเดินหน้ากระดานได้ 2 คน ตรงสุดของสันดิน จะเป็นช่องขาด จะเดินหรือกระโดดไปต่อไม่ได้ ตรงจุดนี้ใครเดินมาชมวิว ต้องระวังกันด้วย เพราะมันค่อนข้างอันตรายพอสมควร เกิดเผลอพลัดตกลงไปแล้วจะยุ่ง ที่สำคัญมันสูงพอสมควร จริงๆ ไม่ใช่จะระวังเฉพาะตรงนั้นจุดเดียว เราควรจะระวังตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินมาบนสันดินกันแล้ว

ส่วนอีก 3 จุด ที่เหลือ ไว้มาต่อกันอีกตอนให้จบกันครับ